ขนมปังถั่วเลนทิล เพื่อสุขภาพ


ขนมปังถั่วเลนทิล

ขนมปังถั่วเลนทิล เพื่อสุขภาพที่ประกอบด้วยอาหารทั้งเมล็ด 100% ส่วนผสมจากธัญพืชไม่ขัดสี และไม่มีน้ำมัน ไข่ แป้งสาลี หรือยีสต์ ทำให้ได้ขนมปังโปรตีนสูงแบบวีแกนที่ปราศจากกลูเตน ซึ่งมีโปรตีนสูงถึง 12 กรัมต่อชิ้น!

ขนมปังถั่วเลนทิล โปรตีนสูงเพื่อสุขภาพ

ฉันชอบขนมปังแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงกลูเตนก็ตาม (ซึ่งเป็นที่มา ของ ขนมปังไร้กลูเตน แบบดั้งเดิม และบาแกตต์ไร้กลูเตน ) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ฉันยังทำขนมปังที่มีโปรตีนสูงพร้อมถั่วเลนทิลเป็นประจำ ซึ่งคู่รักของฉันชอบเป็นพิเศษ เชื่อว่านี่คือขนมปังที่ดีต่อสุขภาพที่สุดที่เคยทำมา (แต่ยังอร่อยอยู่นะ) เลยอยากแบ่งปันสูตรค่ะ แนะนำ ขนมปังกล้วยบลูเบอร์รี่ อ่านต่อ

ด้วยส่วนผสมของถั่วเลนทิล ข้าวโอ๊ตบด แป้งถั่วชิกพี และเมล็ดพืช ขนมปังเพื่อสุขภาพนี้อัดแน่นไปด้วยส่วนผสมที่มีประโยชน์ซึ่งจะช่วยบำรุงร่างกายของคุณอย่างแท้จริง ในขณะที่ยังคงเป็นขนมปังแสนอร่อยสำหรับแซนด์วิช ปิ้ง และจิ้ม บอกตรงๆว่าดีจนต้องขาย!

สิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากสูตรขนมปังนี้ปราศจากกลูเตนและยีสต์ จึงใช้ความพยายามน้อยมาก แทนที่จะนวด พิสูจน์อักษร ขึ้น ปั้น ฯลฯ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ผสมส่วนผสมลงในแป้งแล้วเทลงในกระทะ ง่ายๆ เลย!

อะไรทำให้ขนมปังถั่วเลนทิลนี้มีสุขภาพดี?

เมื่อดูสูตรขนมปังโปรตีนโดยรวมแล้ว ฉันตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดส่วนผสม ‘แคลอรี่เปล่า’ สำหรับอาหารทั้งเมล็ด ธัญพืชไม่ขัดสี ส่วนผสมบำรุง รวมถึง:

ถั่วเลนทิล : ถั่วเลนทิลที่พอประมาณนี้อุดมไปด้วยใยอาหาร โปรตีน โพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ตลอดจนวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดซึ่งรวมถึงธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินบี ซึ่งมีประโยชน์ต่อความดันโลหิต คอเลสเตอรอล และสุขภาพหัวใจโดยรวม

ข้าวโอ๊ตบด/ แป้งข้าวโอ๊ต : ข้าวโอ๊ตอัดแน่นไปด้วยใยอาหาร โพลีฟีนอล และโปรตีน พร้อมด้วยคาร์โบไฮเดรต เช่นเดียวกับถั่วเลนทิล เพื่อให้คุณอิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ซึ่งรวมถึงวิตามินบีหลายชนิด แมงกานีส แมกนีเซียม ทองแดง เหล็ก สังกะสี โฟเลต ฯลฯ การรวมกันนี้มีประโยชน์ต่อคอเลสเตอรอล ระดับน้ำตาลในเลือด สุขภาพทางเดินอาหาร ฯลฯ

ขนมปังถั่วเลนทิล

วัตถุดิบ

  • ถั่วเลนทิลแห้ง 1 1/2 ถ้วย ( 300 กรัม ) แช่ไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมงหรือข้ามคืน
  • น้ำ 1 1/3 ถ้วย ( 320 มล.)
  • แป้งถั่วชิกพี 1 ถ้วย ( 100 กรัม )
  • แป้งข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย ( 90 กรัม ) (ไม่มีกลูเตนถ้าจำเป็น)
  • ผงไซเลี่ยมฮัสค์ 3 ช้อนโต๊ะ ( 26 กรัม )
  • เมล็ดพืชตามชอบ 6 ช้อนโต๊ะ ( 60 กรัม ) + เมล็ดอื่นๆ สำหรับด้านบน
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • ผงฟู 1 ช้อนชา
  • น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

คำแนะนำ

  1. แช่ถั่วเลนทิลในชามขนาดใหญ่ที่มีน้ำปริมาณมากเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง (หรือข้ามคืน) จากนั้นสะเด็ดน้ำ
  2. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 400 °F (205 °C) แล้ววางถาดขนมปังขนาดใหญ่ด้วยกระดาษ parchment
  3. ปั่นถั่วเลนทิลที่แช่ไว้กับน้ำจืด 320 มล. ในเครื่องปั่นจนละเอียด (ประมาณ 1 นาที) โดยใช้ที่งัดแงะเพื่อช่วยในกระบวนการนี้ หากจำเป็น
  4. เพิ่มถั่วเลนทิลบดและส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงในชามขนาดใหญ่แล้วผสมให้เข้ากันด้วยไม้พาย
  5. เทแป้งลงในกระทะขนมปัง โรยเมล็ดฟักทองเพิ่มเติมด้านบน แล้วอบขนมปังเป็นเวลา 45 นาที พักไว้ให้เย็น จากนั้นจึงหั่นเป็นชิ้นแล้วรับประทานได้เลย

Credit ufa877