ทามาโกะยากิ


ทามาโกะยากิ เป็นไข่เจียวแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เตรียมง่าย เป็นมิตรกับเด็ก และเต็มไปด้วยรสหวานและเผ็ด ต้องการส่วนผสมเพียง 8 อย่างและพร้อมใน 12 นาที!

วัตถุดิบ

  • น้ำมันเมล็ดองุ่นหรือน้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ใบใหญ่ 4 ฟอง
  • หัวไชเท้าขูด 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสถั่วเหลืองเพื่อลิ้มรส

เครื่องปรุงรส:

  • มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำซุปดาชิ 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา
  • น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ
ทามาโกะยากิ

วิธีทำ ทามาโกะยากิ

  1. ตอกไข่ใส่ชามแล้วคนให้เข้ากัน กรองไข่ผ่านกระชอนแล้วใส่ชามอีกใบ
  2. ใส่เครื่องปรุง (มิริน น้ำสต็อกดาชิ โชยุ น้ำตาล) แล้วตีให้เข้ากัน
  3. หยิบกระทะทามาโกะยากิแล้วทาน้ำมันเล็กน้อย หากคุณไม่มีกระทะทามาโกะยากิ ให้ใช้กระทะขนาดเล็กที่สุดที่คุณมี (ประมาณ 5 นิ้วถึง 7 นิ้ว) แม้ว่าจะเป็นทรงกลมก็ตาม ไข่เจียวของคุณจะไม่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมือนของฉัน แต่รสชาติจะยังเหมือนเดิม
  4. เทส่วนผสมของไข่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะลงในกระทะแล้วคนส่วนผสมให้ทั่วกระทะโดยเร็ว
  5. เมื่อเลเยอร์เริ่มเซ็ตตัว ให้ม้วนไปจนสุดถาดแล้วปล่อยไว้
  6. แปรงก้นกระทะเบา ๆ อีกครั้งแล้วเทส่วนผสมไข่อีกสองสามช้อนโต๊ะ หมุนอย่างรวดเร็วเพื่อกระจายส่วนผสมและสร้างชั้นบาง ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนผสมกระจายอยู่ใต้ไข่ม้วนที่ปลายกระทะด้วย เมื่อเลเยอร์เริ่มเซ็ตตัวคราวนี้ม้วนเข้าหาที่จับ (เข้าหาตัวคุณ) เมื่อคุณรีดเสร็จแล้ว ให้ดันไข่เจียวที่ ม้วนแล้วกลับไปที่ปลายอีกด้านของกระทะ
  7. ทำซ้ำขั้นตอนนี้จนกว่าจะใช้ส่วนผสมของไข่จนหมด และคุณก็จะได้ไข่เจียวที่ม้วนเสร็จแล้วที่ปลายกระทะ
  8. ปิดไฟแล้วเลื่อนออมเล็ตลงบนกระดาษรองอบหรือกระดาษไข
  9. ห่อกระดาษบนไข่เจียว ปั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วทิ้งไว้สักครู่ให้เย็น
  10. ตัดเป็นหกชิ้นและเสิร์ฟพร้อมหัวไชเท้าขูดด้านบนและซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย

คำแนะนำ

  1. ตีไข่ในชามแล้วกรองลงในชามอีกใบ
  2. ปัดส่วนผสมเครื่องปรุงและคนไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด
  3. ทาน้ำมันเล็กน้อยบนกระทะทามาโกะยากิ (คุณสามารถใช้กระทะขนาดเล็กปกติได้เช่นกัน แต่จะยากกว่ามากในการม้วนทามาโกะยากิที่มีรูปทรงสมบูรณ์แบบ) แล้วเปลี่ยนความร้อนเป็นปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อนเทส่วนผสมของไข่เล็กน้อยลงในกระทะ (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) ให้ทาบางๆ ให้ทั่วกระทะ
  4. ขณะที่มันเริ่มเซ็ตตัว ให้รีดชั้นบาง ๆ ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ (เช่น พรมม้วน) ให้ห่างจากที่จับและไปจนสุดอีกด้านของกระทะ นี่จะเป็นศูนย์กลางของโรลทามาโกะยากิ คุณกำลังจะสร้างสิ่งนั้นในตอนนี้
  5. ทาน้ำมันในกระทะอีกเล็กน้อยแล้วทาส่วนผสมไข่บาง ๆ อีกชั้นหนึ่ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนผสมกระจายอยู่ใต้ชั้นไข่ม้วนที่เราเพิ่งทำ
  6. ขณะที่เริ่มเซ็ตตัว คราวนี้ม้วนชั้นบางๆ ไปทางด้ามจับ (เข้าหาตัวคุณ) เมื่อคุณรีดเสร็จแล้ว ให้ดันไข่เจียวที่ม้วนแล้วกลับไปที่ปลายอีกด้านของกระทะ
  7. ทำซ้ำขั้นตอนเดิมจนกว่าคุณจะใช้ส่วนผสมของไข่จนหมด ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าส่วนผสมของไข่กระจายอยู่ใต้ชั้นที่ปรุงก่อนหน้านี้ทั้งหมด
  8. ค่อยๆ เลื่อนม้วนกระดาษออกจากถาดและวางบนแผ่นกระดาษ parchment หรือกระดาษไขอย่างระมัดระวัง ห่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วทิ้งไว้ให้เย็นสักครู่
  9. ตัดเป็นหกชิ้นและเสิร์ฟพร้อมหัวไชเท้าขูดด้านบนและซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย

Credit  จีคลับ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

+ There are no comments

Add yours